กระดาษทิชชู่ vs สายชำระ สิ่งใดมีความสะอาด ถูกหลักอนามัยมากกว่ากัน

กระดาษทิชชู่ vs สายชำระ สิ่งใดมีความสะอาด ถูกหลักอนามัยมากกว่ากัน

สำหรับใครที่เคยไปเที่ยวที่ต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศแถบยุโรปและสหรัฐอเมริกาน่าจะเคยมีประสบการณ์เข้าห้องน้ำแล้วไม่เจอ “สายชำระ” หรือ “สายฉีดก้น” แบบที่เราคุ้นเคย จะมีก็เพียงแต่ “กระดาษทิชชู่” ม้วนใหญ่วางไว้เท่านั้น ซึ่งถือเรื่องที่ยากต่อการปรับตัวของใครหลายคนเลยทีเดียว เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวชาวตะวันตกที่มาเที่ยวในแถบเอเชีย มักจะแปลกใจเวลาเข้าห้องน้ำว่า ไอ้เจ้าสายฉีดรูปทรงประหลาดที่ติดอยู่ข้าง ๆ โถชักโครกนี่เอาไว้ทำอะไร? แต่เมื่อได้ลองใช้ดูสักครั้ง หลายคนถึงกับซื้อติดมือกลับไปเป็นของฝากที่บ้านเลยทีเดียว ดังนั้นวันนี้เราจะมาดูกันว่าระหว่าง “กระดาษทิชชู่” กับ “สายชำระ” อย่างไหนมีข้อดีและข้อเสียตามหลักอนามัยมากกว่ากัน

จากงานวิจัยของแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขในช่วงหลายปีหลัง ชี้ให้เห็นว่าทั้ง “กระดาษทิชชู่” กับ “สายชำระ” มีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งาน โดย “กระดาษทิชชู่” เป็นการทำความสะอาดแบบแห้ง ทำให้ไม่เกิดการอับชื้นหรือเกิดเชื้อราในร่มผ้า แถมยังรักษาความสะอาดภายในห้องน้ำไม่ให้เปียกชื้นอยู่ตลอดเวลาอีกด้วย

แต่ทั้งนี้ก็มีข้อควรระวังคือ การใช้ทิชชู่เพียงอย่างเดียวจะทำให้เกิดการเสียดสีกับผิวหนัง เนื่องจากพื้นผิวของทิชชู่ค่อนข้างแห้งและสาก ซึ่งอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองหรือการอักเสบบริเวณผิวหนังจนเป็นแผลได้นั่นเอง ส่วน “สายชำระ” ช่วยทำความสะอาดได้ดีกว่าและถูกสุขอนามัยมากกว่าการใช้กระดาษทิชชู่เพียงอย่างเดียว เนื่องจากการทำความสะอาดด้วยน้ำสามารถช่วยชำระล้างสิ่งปฏิกูลได้สะอาดหมดจดกว่า แถมยังช่วยลดโอกาสเกิดแผลหรือการอักแสบบริเวณผิวหนังอีกด้วย โดยเฉพาะผู้ป่วยริดสีดวงทวาร การใช้สายชำระจะช่วยบรรเทาอาการอักแสบของแผลได้ดีกว่ากระดาษทิชชู่ แต่ข้อควรระวังก็คือ การใช้สายฉีดชำระที่มีแรงดันน้ำสูงเกินไปอาจเป็นอันตรายต่อจุดเปราะบางได้ โดยเฉพาะคุณผู้ชายคนไหนที่เผลอกดสายชำระแรงเกินไปก็อาจจุกจนน้ำตาเล็ดได้เลยทีเดียว นอกจากนี้ยังควรระวังเรื่องการอับชื้นและเชื้อราในร่มผ้าด้วย

แพทย์จึงมักแนะนำว่าการใช้ “กระดาษทิชชู่” ควบคู่กับ “สายชำระ” เป็นวิธีที่ถูกสุขอนามัยที่สุด โดยใช้สายชำระทำความสะอาดหลังทำธุระเสร็จ จากนั้นก็ใช้กระดาษทิชชู่เช็ดทำความสะอาดบริเวณนั้นให้แห้งเพื่อป้องกันการอับชื้น หรือหากใครที่กังวลเรื่องความสะอาดเป็นพิเศษก็แนะนำให้พก “ทิชชู่เปียก” ติดตัวอยู่เสมอก็เป็นวิธีที่ดีเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ช่วงหลายปีมานี้ กระแสตื่นตัวเรื่องการใช้สายชำระในซีกโลกตะวันตกเริ่มมีให้เห็นมากขึ้น โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาที่มีทั้งแพทย์และเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขพยายามออกมารณรงค์ให้ประชาชนหันมาใช้สายฉีดชำระกันมากขึ้น โดยสรุปแล้วก็แนะนำให้ใช้ทั้งสองอย่างประกอบกัน เพื่อสุขอนามัยส่วนตัวที่ดี

You May Also Like

About the Author: winkwink